วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

รีวิวหนังสือ คิดแบบ ลี กวน ยู

หนังสือ: คิดแบบ ลี กวน ยู
ผู้แต่ง: วริศรา ภานุวัฒน์
ประเภท: ชีวประวัติ

วันนี้ขอเกาะกระแสหน่อยครับ เนื่องด้วยเมื่อวันที่ 23 มี.ค. 58 ท่าน ลี กวน ยู อดีตนายกรัฐมนตรีของสิงคโปรได้ถึงแก่อสัญกรรม เป็นจุดที่กระตุ้นความสงสัยว่าทำไมประเทศที่มีขนาดเล็กนิดเดียว ใหญ่กว่าเกาะภูเก็ตเล็กน้อย มีประชากรเพียง 3.5 ล้านคน ทั้งยังไม่มีทรัพยากรธรรมชาติที่พอจะใช้เลี้ยงดูคนในชาติ ต้องพึ่งพาน้ำจืดจากมาเลเซีย อาหารจากไทยและจีน ถึงสามารถสร้างชาติเพียไม่กี่ปีขึ้นมาเป็นประเทศโลกที่ 1 ได้ เป็นทั้งศูนย์กลางการค้า การเงิน และเศรษฐกิจลำดับต้นๆ ของโลก




    ลี กวน ยู เป็นผู้นำของสิงคโปร์มา 31 ปี ถือเป็นผู้นำที่อยู่ในตำแหน่งนานที่สุดในโลก สิงคโปร์ได้แยกตัวมาตั้งเป็นประเทศเมื่อปี 1965 โดยมี ลี กวน ยู เป็นผู้นำคนแรก เนื่องจากตระหนักว่าประเทศของตนไม่มีทรัพยากรเพียงพอที่จะเป็นประเทศผู้ผลิตได้ ท่านจึงตั้งเป้าหมายสร้างชาติด้วยเศรษฐกิจ แต่จะทำได้นั้นคนในชาติจะต้องมีคุณภาพ จึงได้เร่งพัฒนาการศึกษาจนเป็นประเทศที่มีระบบการศึกษาที่ดีมากประเทศหนึ่งของโลก ระหว่างนั้นก็พัฒนาด้านเศรษฐกิจควบคู่ไปด้วย โดยการเปิดกว้างและส่งเสริมให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนในสิงคโปร์ โดยมีทีมบริหารที่เป็นมืออาชีพเข้ามาจัดการด้านเศรษฐกิจของประเทศอย่างเต็มที่ โดยนักการเมืองจะควบคุมแค่นโยบายกว้างๆ เท่านั้น จะไม่ก้าวก่ายในการบริหารงานนอกจากนี้ยังพยายามชักจูงให้นักธุรกิจ และนักการจัดการที่มีความสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารบ้านเมือง โดยยังสามารถถือหุ้นหรือบริหารธุรกิจอยู้ด้วยได้ แต่เมื่อพบว่ามีการทุจริตก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย


    รัฐบาลสิงคโปร์ไม่สนใจว่าข้าราชการคนไหนจะมีวุฒิการศึกษาอะไร ขอให้มีประสิทธิภาพเพียงพอก็จะให้โอกาสก้าวหน้าเท่าเทียมกัน แต่ถ้าทำงานขัดหรือสวนทางกับเป้าหมายของรัฐบาลก็จะถูกให้ออกจากราชการ

    แต่ก็มีหลายคนบอกว่า ลี กวน อยู่ สร้างสิงคโปร์ขึ้นมาจากพื้นฐานของการเป็นเผด็จการประชาธิปไตย รัฐจะควบคุมการแสดงความคิดเห็นของสื่อ ท่านเคยพูดถึงการเมืองในประเทศไทยว่าที่มีความวุ่นวายในปัจจุบัน เกิดจากสื่อมีเสรีภาพมากเกินไป สิงคโปร์ถือเป็นประเทศที่มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดประเทศหนึ่ง ส่วนการตัดสินใจส่วนใหญ่ในการบริหารประเทศจะต้องเป็นท่านเองที่เป็นผู้ชี้ขาด

    แต่การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดมากๆ นั้น ก็ทำให้ประชาชนบางส่วนรู้สึกอืดอัด จากการสำราจความคิดเห็นของประชาชนสิงคโปรพบว่ามีถึง 21% ที่มีความประสงค์ที่อยากย้ายถิ่นฐานออกจากสิงคโปร์อย่างถาวร

สรุปแล้วการพัฒนาชาตินั้นถูกกำหนดบนพื้นฐาน 3 ข้อ ที่ถูกเรียกว่า Singapore Inc. Model และที่สำคัญคือ ถึงจะมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล แนวทางนี้ก็ยังได้รับการสานต่อกันตลอดเวลา
1.) ทั้งภาครัฐ และเอกชน จะยึดแนวคิดเชิงธุรกิจ คือ ตัดระเบียบขั้นตอนให้สั้นที่สุด มุ่งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
2.) การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะไม่มีทรัพยากรอื่น
3.) สิงคโปร์ไม่ต้องแข่งขันกับใคร นอกจากตนเองเท่านั้น
   
    สำหรับหนังสือเล่มนี้ถือว่าอ่านได้เพลินๆ อ่านจบแล้วจะได้เห็นภาพกว้างๆ ในการสร้างชาติจากศูนย์ ขึ้นเป็นประเทศที่มีความสำคัญระดับโลก อาจจะไม่ได้ลงลึกในรายละเอียดมากนัก แต่ก็พอทำให้เห็นภาพและทำให้พอเข้าใจแนวคิดของท่าน ลี กวน ยู ได้บ้าง อ่านง่ายไหลลื่นดีครับขนาดเล่มไม่ใหญ่ ประมาณ 200 หน้า สามารถอ่านจบได้ภายใน 2-3 ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น