วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

รีวิวหนังสือ ปีกแห่งไฟ (WINGS OF FIRE)


หนังสือ: ปีกแห่งไฟ (WINGS OF FIRE)
ผู้แต่ง: A P J Abdul Kalam 
ผู้แปล: สุวิทย์ วิบูลย์เศรษฐ์
ประเภท: ชีวประวัติ


ดร. อับดุล กาลัม ชื่อนี้คุ้นหูผมในฐานะประธานาธิบดีคนที่ 11 ของอินเดีย ผมรู้แค่นั้นและไม่ได้สนใจอะไรอีก

จนได้อ่านหนังสือเล่มนี้ "ปีกแห่งไฟ" ถึงได้รู้ว่าก่อนที่ท่านจะเป็นประธานาธิบดี ท่านเป็นวิศวกรมาก่อน มีผลงานมากมายจนได้รับยกย่องว่าเป็น "บิดาแห่งจรวดและขีปนาวุธของอินเดีย" ในหนังสือจะเริ่มเล่าเรื่องของท่านตั้งแต่เด็กที่เกิดในครอบครัวชาวทมิฬที่ยากจนทางตอนใต้ของอินเดีย เป็นมุสลิมแต่โชคดีที่ได้อยู่ในสังคมที่ไม่แบ่งแยกระหว่างฮินดู กับมุสลิม

ถึงครอบครัวจะยากจนแต่ก็ใส่ใจในเรื่องการศึกษา พยายามหาทางส่งเสียให้เรียนจนถึงที่สุด จนท่านสามารถเข้าเรียนวิศวกรรมอากาศยาน เมื่อจบมาแล้วได้ผ่านงานมากมายเช่น



- เป็นวิศวกรในโครงการสร้างโอเวอร์คารฟ สำหรับกองทัพอินเอีย (ภายหลังโครงการถูกยุบไปหลังจากวิจัยจนสำเร็จ แต่ไม่ได้มีการผลิตออกมาใช้งาน)
- พัฒนาระบบบินขึ้นโดยใช้จรวดช่วย (RATO) จุดประสงค์เพื่อให้เครื่องบิน บินขึ้นจากทางวิ่งที่สั้นในแถบภูเขาหิมาลัยได้
- ได้รับมอบหมายให้ออกแบบจรวดท่อนที่ 4 ของยานส่งส่งดาวเทียม (SLV)
- เป็นผู้อำนวนการห้องปฏิบัติการวิจัย และพัฒนากลาโหม ได้พัฒนาระบบขีปนาวุธขึ้นใช้เองโดยไม่ได้พึ่งต่างชาติ จนได้สมยานามว่า "บิดาแห่งจรวดและขีปนาวุธของอินเดีย"

หนังสือจะมาจบตรงที่การทดลองจรวดขีปนาวุธ "อัคนี" ประสบความสำเร็จ

จะเห็นว่าท่านมีผลงานมากมาย แต่ตลอดเล่มที่อ่านพบว่าท่านเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน มีเมตตา ท่านจะกล่าวชื่นชมผู้บังคับบัญชา และผู้ใต้บังคับบัญชาของท่านอยู่เสมอ

ถือว่าเป็นหนังสือที่อ่านเพลินๆ ไม่ได้มีศัพท์แสงอะไรที่เข้าใจยาก ต้องชมผู้แปลที่แปลออกมาได้อย่างดี อ่านง่าย

แต่หนังสือเล่มนี้ก็ได้จุดชนวนความสงสัยต่อไปว่า เพราะเหตุใดชายชาวทมิฬที่เป็นมุสลิมคนหนึ่ง ถึงได้รับเลือกตั้งให้เป็นถึงประธานาธิบดีในประเทศที่มีชาวฮินดูมากกว่า 1,000 ล้านคนได้ คงต้องหาคำตอบต่อไปในเล่มหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น