วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2558

รีวิวหนังสือ THE REAL ALASKA อลาสก้าล้านเปอร์เซ็นต์




หนังสือ: THE RAIL ALASKA อลาสก้าล้านเปอร์เซ็นต์
ผู้แต่ง: ธนชาติ ศิริภัทราชัย
สำนักพิมพ์: SALMONBOOKS
ประเภท: ท่องเที่ยว


"การเดินทางท่องเที่ยวในดินแดนอันหนาวเย็น  บนแผ่นดินที่มีประชากรคนน้อย  แต่ประชากรหมีกริซลีย์ชุกไม่ต่างจากปริมาณตัวเหี้ยในสวนลุมฯ"




ถ้าใครติดใจหนังสือ New York 1st Time ของ ธนชาติ  ศิริภัทราชัย  คงจะชอบและสนุกกับหนังสือเล่มใหม่ของเขาเล่มนี้


เป็นเวลา 15 วัน  ที่เขาหนี้หายจากความวุ่นวายของผู้คน  และแสงสีในมหานครนิวยอร์ค  ไปสู่ดินแดนอันกว้างใหญ่หนาวเย็น  ที่มีจำนวนภูเขามากกว่าจำนวนคน  ด้วยเหตุผลง่ายๆ "ได้ตั๋วถูก"


การเดินทางทริปนี้ ธนชาติฯ  เดินทางร่วมกับเพื่อนอีก 1 คน   ระหว่างการเดินทางมีเรื่องเล่ามากมาย  ถึงจะไม่มีเรื่องผจญภัยยิ่งใหญ่  แต่มีความหมายในตัวเอง  จนบางครั้งอาจทำให้เรารู้สึกอิจฉา  แล้วอยากจัดกระเป๋าแล้วออกเดินทางบ้าง  ก่อนที่เวลาและสังขานจะไม่อำนวยให้ทำ


เล่มนี้ผมชอบกว่า New York 1st Time เพราะเขียนได้ลื่นไหลกว่า  ไม่มียัดเยียดบังคับให้คนอ่านขำ  รูปภาพประกอบสวยมาก  แต่ละบท แต่ละตอน  จะมีแนวคิดปรัชญาซ่อนอยู่  แนะนำให้รองหามาอ่านดูครับ  แล้วผมจะรอหนังสือเล่มใหม่ของคุณ


ข้อมูลเพิ่มเติมประกอบการอ่าน

มลรัฐอลาสก้า  เป็นมลรัฐลำดับที่ 49  ของสหรัฐอเมริกา  และยังเป็นรัฐที่มีพื้นที่มากที่สุดของสหรัฐอเมริกาด้วย  ซึ่งแต่เดิมนั้นเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของประเทศรัสเซีย  แต่ในรัชสมัยของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ที่ 2  ในปี 1867 ได้ตัดสินพระทัยขายอลาสก้าให้แก่สหรัฐฯ  ด้วยราคาเพียง 7.2 ล้านเหรียญสหรัฐ

ถ้าย้อนไปเมื่อร้อยกว่ามีก่อนจำนวนเงินดังกล่าวก็ถือว่ามากโขทีเดียว  สำหรับดินแดนที่ร้างผู้คน  และไร้ซึ่งทรัพยากร   ส่งผลให้มีประชาชนชาวสหรัฐอเมริกาบางคนออกมาต่อต้านการซื้ออลาสก้าในครั้งนั้น  มีการถากถางเปรียบเปรยว่า รัฐบางได้เสียสติไปแล้ว ที่ยอมเสียเงินก้อนโตเพื่อแลกกับน้ำแข็งก้อนยักษ์

จนถึงปลายศตวรรษที่ 19 เริ่มมีการขุดพบสายแร่ทองคำ  น้ำมันดิบ  และก๊าซธรรมชาติจำนวนมาก  ทำให้การลงทุนซื้ออลาสก้าในครั้งนั้น  เป็นการลงทุนที่ก่อให้เกิดผลกำไรมหาศาลครั้งหนึ่งของสหรัฐอเมริกา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น