วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

รีวิวหนังสือ วีรบุรุษมัจจุราช (American Sniper)



ชื่อหนังสือ: วีรบุรุษมัจจุราช (American Sniper)
ผู้แต่ง: Chris Kyle, Scott McEwen, Jim DeFelice
ผู้แปล: ยุทธวีร์ ยุทธวงศ์ชัย
ประเภท: ชีวะประวัติ

ที่ผมซื้อหนังสือเล่มนี้มาเพราะกระแสภาพยนต์เรื่อง American Sniper ตอนแรกนึกว่านิยาย แต่พอเปิดอ่านผ่านๆในร้านหนังสือพบว่าเป็นเรื่องจริง และยังพบข้อความว่าเขาเป็นซีล เป็นชาวเท็กซัส แถมรู้จักมาร์คัส ลูเทร็ลล์ด้วย (เดียววันหลังจะมาเล่าเรื่องของ มาร์คัส จากหนังสือ Lone Survivor จากยุทธการ RED WING ให้อ่านกัน เล่มนั้นมันส์มาก สร้างเป็นหนังแล้วเช่นกัน เป็นเหตุการณ์ที่สูญเสียหน่วย SEAL มากที่สุดในประวัติศาสตร์) เลยมีความสงสัยว่าไอ้คนเท็กซัสทำไมมันถึงชอบสมัครเป็นหน่วยSEAL กันจัง(วะ) (มาร์คัส ก็ชาวเท็กซัส) เลยรีบซื้อมาอ่านทันที


เล่มนี้จะเป็นประวัติของพลซุ่มยิงของ US NAVY SEAL ที่ชื่อ คริส ไคล์ ที่ถูกขนานนามว่าเป็น “พลซุ่มยิงที่เก่งกาจที่สุดในประวัติศาตร์ของสหรัฐอเมริกา” เก็บสถิติยิงข้าศึกได้มากกว่าใครๆ และเคยยิงข้าศึกไกลสุดเกือบ 2 กิโลเมตร คริส ไคล์ เป็นชาวเท็กซัส ตอนเด็กๆ มีความฝันอยากเป็นคาวบอย เคยลงแข็งโรดิโอ แต่ประสบอุบัติเหตุเลยต้องหยุดไป เมื่อพูดถึงหน่วยซีล หลายๆ คนอาจคิดถึงผู้ชายตัวใหญ่ๆ กล้ามปู บ้าพลัง และต้องเป็นคนแกร่งที่สุด แต่ไม่ใช่ คริส ไคล์ แน่นอน เขาเป็นแค่คนธรรมดา เป็นทหารเรือที่ไม่ชอบน้ำ กลัวความสูง และตอนที่ฝึกหลักสูตรบัดส์ต้องซ้ำชั้นเนื่องจากบาดเจ็บเพราะความประมาทของตัวเอง จนทำให้ต้องมาเรียนจบพร้อมรุ่น 233 (ตอนเข้าไปรุ่น 231)

โดยหนังสือเล่มนี้จะเล่าเรื่องของเขาตั้งแต่เป็นเด็ก เข้าเรียนหลักสูตรบัดส์ เรียนหลักสูตรพลซุ่มยิงของนาวิกโยธิน (ตอนนั้นกองทัพเรือยังไม่มีโรงเรียนพลซุ่มยิงของตนเอง) ไล่ไปจนถึงการได้ไปปฏิบัติภารกิจในประเทศอิรักทั้ง 4 ครั้ง ซึ่งจะทำให้เราเห็นภาพว่าทหารสหรัฐฯ ทำงานกันอย่างไร ตลอดเล่มจะไม่ใช่มีแต่ฉากบู้ล้างพลานเอามันส์กันอย่างเดียว แต่จะมีการหยอดมุข เล่าเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในสงครามผสมไปด้วย ทำให้หนังสือไม่เครียดจนเกินไป

สรุปก็ถือว่าหนังสือเล่มนี้อ่านงาย สนุกพอประมาณ อ่านเล่นฆ่าเวลาแล้วไม่รู้สึกว่าเสียดายเวลา แต่ก็ไม่ใช่ประเภทอ่านแล้ววางไม่ลง ใครชอบแนวๆ นี้ก็ลองหามาอ่านดูครับรับรองไม่ผิดหวัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น